Dienstag, 12. Januar 2010

Dự Thảo Luật Cải Tổ Y Tế tại Hoa Kỳ 2009 - Cá Nhân Không Mua Bảo Hiểm Sức Khỏe bị Phạt Tiền

Cá Nhân Không Mua Bảo Hiểm Sức Khỏe bị Phạt TiềnNguyễn Hải

Việc thi hành chính sách an sinh xã hội tại Hoa Kỳ hiện có nhiều sự bất công, và có khoảng 51 triệu người Hoa Kỳ không có bảo hiểm sức khỏe, nên cần phải thay đổi, mà cựu Tổng thống Bill Clinton và bà Hilary Clinton đã muốn có một sự cải tổ y tế từ nhiều năm trước, nhưng họ không vượt qua được sự cản trở của thế lực tập đoàn tư bản về bảo hiểm y tế.

Dự thảo luật cải tổ y tế của TT Obama có tên là Affordable Health Care for America Act H.R.3962 đã được Thương nghị viện thông qua vào đêm vọng Giáng sinh 24/12/2009 theo ý muốn của những Thương nghị sĩ, và Hạ nghị viện thông qua bản dự thảo luật cải tổ y tế vào ngày Thứ Bảy 03/01/2010 cũng theo ý muốn của những vị Dân biểu.

Vì hai bản dự thảo luật cải tổ y tế của Thương viện và Hạ viện có nhiều điều không giống nhau, nên trong tháng 01/2010, sau những ngày nghỉ ngắn hạn, Hạ viện sẽ tái nhóm họp vào ngày 12/01/2010 và Thương viện sẽ tái họp vào ngày 19/01/2010 để các thành viên của Ủy ban pháp chế Thương viện và Hạ viện họp bàn, thảo luận với nhau nhằm thỏa thuận được những điều khoản khác biệt, từ đó, lưỡng viện quốc hội sẽ có một dự thảo luật cải tổ y tế thống nhất, thảo luận lần sau cùng, biểu quyết thông qua, nghĩa là dự thảo luật cải tổ y tế, sau khi hoàn tất tại cơ quan Lập pháp, sẽ được quốc hội chuyển bản dự thảo luật sang cơ quan Hành pháp, được ước tính vào những ngày đầu tháng 02/2010, để TT Obama xem xét và ban hành, từ đây, nó trở thành Luật.

Sau khi Luật này được ban hành, không phải được đem ra áp dụng ngay, nó sẽ được chuyển đến hai cơ quan có trách nhiệm về vấn đề giải quyết và điều hành chương trình y tế của người dân (CHIP - Medicaid – Medicare) là Sở An sinh xã hội (Social Security Administration viết tắt là SSA), một cơ quan tương đương cấp Bộ, và Bộ Y tế và Xã Hội (Department of Health and Human Services viết tắt là DHHS) để nghiên cứu làm ra những Thông tư (Boulletin) hướng dẫn thi hành Luật cải tổ y tế đó (Eligibility Requirements), mà 04 phần quan trọng là :

1/ Những ai được hưởng quyền lợi (Certified members)

2/ Điều kiện về lợi tức như thế nào (Gross Income Limit)

3/ Điều kiện về tài sản như thế nào (Resources Limit)

4/ Điều kiện về di trú như thế nào (Citizenship/Immigration status)

Sau khi trở thành luật cải tổ y tế, không phải tất cả mọi công dân hợp pháp đang sinh sống tại Hoa Kỳ đều Cá Nhân Không Mua Bảo Hiểm Sức Khỏe bị Phạt Tiềncó bảo hiểm sức khỏe, bao gồm Medicaid – Medicare – CHIP – bảo hiểm sức khỏe tư nhân như người đang nghĩ và mong chờ.

Người ta ước đoán sẽ có khoảng từ 23 đến 24 triệu người sẽ vẫn tiếp tục không có bảo hiểm y tế, trong thời gian 10 năm kể từ ngày luật được thi hành, so sánh với con số khoảng 51 triệu người Hoa Kỳ không có bảo hiểm sức khỏe trước khi có luật cải tổ y tế của TT Obama.

Trong quá khứ, chính phủ liên bang đã có điều khoản nhiệm ý (Option) trong các chương trình Medicaid và CHIP cho phép các tiểu bang được quyền chọn lựa việc áp dụng nguyên bản luật của chính phủ liên bang, hoặc có thể thay đổi các điểu kiện thụ hưởng cho thích ứng với khoản tiền tài trợ của chính phủ Liên bang cấp cho mỗi tiểu bang về mỗi chương trình phúc lợi xã hội. Vì lý do này, chúng ta thấy có những người ở tiều bang miền Bắc, dân số ít, di dân cũng ít, được hưởng nhiều quyền lợi về Medicaid, CHIP, nhưng khi di chuyền đi tiểu bang khác, đông dân, nhiền di dân hợp pháp cũng như hợp pháp, lại bị xét là không hội đủ điều kiện hưởng Medicaid, CHIP.

Cho đến nay, hai cơ quan Sở An sinh xã hội và Bộ Y tế và Xã hội vẫn im hơi lặng tiếng, không có một ý kiến gì về dự thảo luật cải tổ y tế cả.

Dự luật cải tổ y tế của Thượng viện vi phạm luật pháp ?

Các Thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa nêu ra vấn đề rắng dự luật cải tổ y tế bắt buộc những người dân phải mua bảo hiểm y tế, nếu không, sẽ phải trả tiền phạt, giống như mỗi người chủ xe hơi phải mua bảo hiểm xe, có vi pháp Hiến pháp Hoa kỳ không ?

Và việc tranh cãi về vấn đề này chỉ có thể chấm dứt, nếu các Thương nghị sĩ đảng Dân chủ có đủ 60 phiếu bầu ủng hộ dự luật.

Thương viện Hoa Kỳ đã thông qua dự thảo luật cải tổ y tế theo đề nghị cũa TT Barrack Obama vào buổi tối ngày 24/12/2009 sau khi đạt được sự thỏa thuận với Thương nghị sĩ Ben Nelson của Tiểu bang Nebraska là chính phủ liên bang cho phép Tiểu bang Nebraska không phải trả tiền chi phí Medicaid mà Texas và tất cả trong số 49 tiểu bang khác phải trả, ước lượng 100 triệu Mỹ kim, có thể vi phạm hiến pháp Hoa Kỳ, cũng như những điều khoản khác của luật liên bang, để đổi lấy việc ông lên tiếng ủng hộ dự luật cải tổ y tế tại Thương viện, đạt túc số 60 theo qui định của Thượng viện.

Ngày Thứ tư, 30/12/2009 Bộ trưởng Tư pháp tại 13 Tiểu bang Alabama – Colorado – Florida – Idaho – Michigan – North Dakota – South Dakota - Pennsylvania – South Carolina – Texas – Utah – Virginia và Washington cho biết đã thông báo cho bà Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Trưởng khối Thương viện TNS Harry Reid yêu cầu phải loại bỏ điều khoản thỏa thuận với TNS Ben Nelson của Tiểu bang Nebraska có giá trị khoảng 100 triệu Mỹ kim để đổi lấy việc TNS Ben Nelson ủng hộ dự luật cải tổ y tế .

Riêng ông Bộ trưởng Tư pháp Tiểu bang South Carolina Henry McMaster phát biểu rằng sự thỏa thuận đó giống như một vụ hối lộ mà người dân của các Tiểu bang khác phải trả số tiền 100 triệu này.

Chúng tôi không rõ sự việc này sẽ được giải quyết như thế nào ? Nếu Thượng viện bãi bỏ việc tài trợ riêng cho Tiểu bang Nebraska 100 triệu Mỹ kim, TNS Ben Nelson có rút lại việc ủng hộ dự luật cải tổ y tế hay không ? Nếu xảy ra như vậy, dự luật cải tổ y tế tại Thượng viện có cần phải biểu quyết lại hay không ?

Khi nào Luật cải tổ y tế có hiệu lực thi hành

Chúng ta cũng cần phải quan tâm đến ngày tháng nào thì Luật cải tổ y tế này mới có hiệu lực thi hành. Đó là ngày 01/01/2011, không phải là năm nay, năm 2010.

Chương trình Medicare nới rộng: Hiện nay, Sở An sinh xã hội qui định tuổi sớm nhất để về hưu là 62 và tuổi được hưởng Medicare là 65 tuổi đối với người có quốc tịch Mỹ và những người có thẻ xanh đã làm việc ít nhất được 40 tín chỉ an sinh xã hội, ngoại trừ những người dưới 65 tuổi được hưởng tiền hưu bệnh (Social Security Disability Insurance) sẽ có Medicare vào tháng thứ 25 kể từ tháng đầu tiên nhận được tiền hưu bệnh.

Từ khi về hưu non ở tuổi 62 cho đến năm 65 tuổi, người về hưu non không có Medicare, họ phải tự lo lấy vấn đề bảo hiểm sức khỏe của mình

Theo bản dự thảo luật cải tổ y tế, tuổi được hưởng Medicare là 55 tuổi, như vậy, phải chăng những người về hưu non ở tuổi 62, những người hưởng trợ cấp tử tuất từ tuổi 60, và những người là nhân viên của Sở Hỏa xa về hưu non từ năm 55 tuổi, được hưởng ngay Medicare ?

Chúng ta chỉ có thể trả lời câu hỏi này sau khi Sở An sinh xã hội và Bộ Y tế và Xã hội có văn bản hướng dân thi hành luật này.

Chương trình Medicaid nới rộng: Hiện nay, chương trình Medicaid của người dân căn cứ vào 04 yếu tối căn bản là Lợi tức – Tài sản - Điệu kiện di trú và số lượng tín chỉ an sinh xã hội của đương đơn nếu đến Mỹ theo diện di dân sau ngày 22/08/1996 và mức giới hạn lợi tức tùy theo lứa tuổi của trẻ em là 100% của mức nghèo – 133% của mức nghèo – 185% của mức nghèo và 200% của mức nghèo theo thống kê hàng năm của chính phủ liên bang.

Căn cứ theo bảng giới hạn lợi tức của chính phủ liên bang năm 2009, giới hạn lợi tức cho một hộ gia đình 04 người ở mức 100% của mức nghèo là $1838.00/tháng hoặc $22056.00/năm,133% của mức nghèo tức là $2444.00/tháng hoặc $29328.00/năm và 150% của mức nghèo tức $2757.00/tháng hoặc $33084.00/năm.

Bản dự thảo luật của cả Thương viện lẫn Hạ viện bãi bỏ mức giới hạn 100% của mức nghèo trong chương trình Medicaid.

Dự thảo luật của Thương viện đề nghị tăng lên mức 133% của mức nghèo, chẳng hạn hộ gia đình 04 người sẽ là $2444.00/tháng hoặc $29328.00/năm trong khi dự thảo luật của Hạ viện tăng lên 150% của mức nghèo tức $2757.00/tháng hoặc $33084.00/năm.

Dù bản dự thảo nào được chấp thuận, thì số người được hưởng Medicaid cũng sẽ được gia tăng nhiều hơn, vì lý do sau :

A/ Trong hiện tại, chương trình Medicaid tại các tiểu bang áp dụng chung mức giới hạn lợi tức100% của mức nghèo cho trẻ em từ 6 tuổi đến dưới 19 tuổi, 133% cho trẻ em từ 1 tuổi đến dưới 6 tuổi và 185% cho trẻ sơ sinh đến dưới 1 tuổi.

B/ Trong tương lai, nếu áp dụng mức giới hạn lợi tức 133% cho trẻ em từ 6 tuổi đến dưới 19 tuổi thì mức giới hạn của trẻ em ở các lứa tuổi khác cũng phải thay đổi cao hơn, có thể kéo theo gia tăng mức giới hạn lợi tức Cá Nhân Không Mua Bảo Hiểm Sức Khỏe bị Phạt Tiềncho các chương trình Medicaid cho phụ nữ có thai, chương trình Medicaid cho phụ nữ bị ung thư vú và ung thư cổ tử cung (Breast – Cervical Cancer).

C/ Trong hiện tại, người đàn ông độc thân từ 19 tuổi đến 64 tuổi , không có chương trình Medicaid bình thường (Regular Medicaid Program) nào dành cho họ, và phụ nữ độc thân từ 19 tuổi đến 64 tuổi chỉ có Medicaid khi họ mang thai hoặc bị bệnh ung thư ngực và ung thu cổ tử cung.

Theo bản dự thảo luật cải tổ bảo hiểm y tế thì Medicaid áp dụng cho tất cả mọi người trong gia đình có thu nhập chưa trừ thuế dưới 150% của mức nghèo là $1354/tháng/người hoặc $16245/năm, $2289.00/tháng/người hoặc $27465/năm cho hộ gia đình 03 người theo bảng giới hạn lợi tức liên bang năm 2009.

Trong trường hợp họ có thu nhập cao hơn 150% của mức nghèo liên bang sẽ được hưởng sự trợ giúp trả một phần lệ phí bảo hiểm hàng tháng đáng kể, với điều kiện thu nhập đó phải thấp hơn 04 lần mức giới hạn 100% của mức nghèo liên bang. Chẳng hạn, bản dự thảo trợ giúp của liên bang cho gia đình 03 người có lợi tức dưới $27000/năm sẽ chỉ phải trả lệ phí bảo hiểm y tế là $70/tháng theo Hạ viện và $105/tháng theo Thượng viện.

100% của mức nghèo năm 2009 là $903/tháng/người, gấp 4 lần là $3612/tháng/người hoặc $43344/năm, cho hộ gia đình 03 người là $1526/tháng, gấp 4 lần là $6104/tháng hoặc $73248/năm.

Ngoài ra, mức giới hạn cho chương trình CHIP tại tiểu bang Texas là 200% của mức nghèo, khi tăng mức giới hạn cho chương trình Medicaid lên mức 133% hoặc 150% của mức nghèo, mức giới hạn lợi tức của chương trình Medicaid các lứa tuổi khác có thể sẽ tiến đến rất gần mức 200%, như vậy, có thể mức giới hạn của chương trình CHIP cũng có thể gia tăng hơn 200%.

Chương trình bảo hiểm sức khỏe tại sở làm

Bản dự thảo cải tổ y tế có chia ra loại công ty nhỏ (Small sized firm) là công ty có từ 49 nhân viên trở xuống, và công ty trung bình (Medium sized firm) là công ty có từ 50 nhân viên cho đến 75 nhân viên và công ty lớn có từ 76 nhân viên trở lên..

Theo bản dự thảo luật cải tổ y tế của Thượng viện thì các công ty, hãng xưởng loại nhỏ thì không bị bắt buộc phải mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên, nhưng các công ty, hãng xưởng có từ 50 nhân viên trở lên phải mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên, nếu không, công ty sẽ bị phạt $750 cho mỗi nhân viên nếu họ phải dựa vào sự trợ giúp của chính phủ.

Nhưng Hạ viện thì lại đề nghị mức phạt là 8% tính trên tổng số tiền lương trả cho nhân viên mỗi năm, nếu tổng số tiền lương nhân viên từ $500.000 trở lên.

Với sự nâng cao mức giới hạn lợi tức, nhiều trẻ em sẽ có Medicaid, sẽ dẫn đến việc gia tăng số lượng gia đình tham gia chương trình HIPP, nghĩa là cả gia đình của người nhân viên đó sẽ có bảo hiểm sức khỏe, do chính phủ trả lệ phí hàng tháng cho hãng bảo hiểm, không phải bỏ tiền túi để mua bảo hiểm sức khỏe cho riêng mình.

Chương trình HIPP là chữ tắt của Health Insurance Premium Payment (H.I.P.P.) Program, xin tạm dịch ra tiếng Việt là Chương trình giúp trả lệ phí hàng tháng của bảo hiểm sức khỏe, là chương trình tiết kiệm chi phí Medicaid (Cost-saving Plan) của chính phủ Liên bang giao cho các Tiểu bang quản trị và điều hành và do qũy Medicaid của mỗi Tiểu bang đảm trách.

Hiện nay, có rất nhiều công ty, hãng xưởng có chương trình bảo hiểm sức khỏe cho nh6an viên với điều kiện nhân viên phải đóng góp một phần lệ phí bảo hiểm hàng tháng trả cho công ty bảo hiểm sức khỏe , nhưng phần đóng góp này cũng vẫn là tốn kém so với đồng lương, nên nhiều nhân viên vẫn không có bảo hiểm sức khỏe tại sở làm.

Nếu được chấp thuận, quỹ Medicaid sẽ giúp trả:

1/ Lệ phí bảo hiểm hàng tháng (Insurance Premium) của bảo hiểm sức khỏe tại sở làm cho mọi thành viên trong gia đình, mà theo dự thảo luật, những người con đang là sinh viên đại học dưới 26 tuổi cũng được hưởng chương trình HIPP này

2/ Trả deductible và co-payment cho người có Medicaid, mỗi khi vào bệnh viện điều trị nội trú hoặc ngoại trú, khám bác sỹ, thử nghiệm y khoa, X-Ray, mua thuốc theo toa bác sỹ, chữa răng, chữa mắt cho người có Medicaid.

3/ Những người “ăn theo “ được hưởng bảo hiểm phải tự trả Deductible và Co-payment

Cá nhân không mua bảo hiểm sức khỏe bị phạt tiền

Cả hai bản dự thảo luật của Thượng viện và Hạ viện đều có chung điều khoản giống nhau là những cá nhân không có bảo hiểm sức khỏe, mà không mua bảo hiểm cho mình và gia đình thì sẽ phải trả một số tiền phạt.

Theo Thương viện, sẽ tiền phạt là $750.00 Mỹ kim một năm cho mỗi gia đình (Per family per calendar year), nhưng Hạ viện lại đề nghị tiền phạt là 2.5% của lợi tức gia đình bắt đầu áp dụng sau năm 2015.

Tuy nhiên, đề nghị của Thượng viện lại có điều khoản miễn tiền phạt cho những người nào không thể tìm mua được bảo hiểm sức khỏe có lệ phí hàng tháng rẻ hơn 8% của thu nhập của mình.

Nhưng bằng cách nào mà chính phủ Hoa kỳ biết được ai có bảo hiểm sức khỏe, và ai không có bảo hiểm sức khỏe nhưng không mua bảo hiểm cho mình hoặc cho gia đình, để bắt trả tiền phạt ?

Bản dự thảo nói rằng khi nộp giấy khai thuế cuối năm, người dân phải đính kèm theo giấy tờ chứng minh rằng mình và người trong gia đình có bảo hiểm sức khỏe, hồ sơ thuế mới được coi là hợp lệ.

Nguyễn Hải (Take2Tango)Cơ sở xã hội Đồng Tâm - 7100 Clarewood

Houston, Texas 77036 - (832)410-6952

Keine Kommentare: