Mittwoch, 30. Juni 2010

Xe tuk tuk chạy bằng năng lượng mặt trời : Biểu tượng giao thông trong tương lai của Thái Lan ?

Xe tuk tuk đợi khách trên đường phố Bangkok
Xe tuk tuk đợi khách trên đường phố Bangkok
REUTERS/Damir Sagolj
Đức Tâm
Nếu đến Bangkok, bạn không thể không biết đến xe tuk tuk, một loại xe ba bánh có động cơ chạy bằng dầu cặn. Theo thống kê thì chỉ riêng ở thủ đô Thái Lan, đã có khoảng 8000 xe tuk tuk.


Trong nhiều thập niên qua, đây là phương tiện đi lại bình dân, phổ biến. Giờ đây, tuk tuk có nguy cơ biến mất trước sự cạnh tranh của taxi gắn điều hòa nhiệt độ giá không đắt, của xe máy ôm không sợ tắc đường, của hệ thống tàu điện dọc ngang Bangkok.
Thế nhưng, người dân Thái Lan lại rất muốn duy trì loại xe này, bởi vì như lời một người lái xe tuk tuk nói, cuộc đời sẽ mất ý nghĩa nếu không có xe tuk tuk.
Vào lúc toàn thế giới đang quan tâm đến cuộc đấu tranh chống biến đổi khí hậu, chống khí thải gây ô nhiễm, thì rõ ràng là hình ảnh chiếc xe tuk tuk gào rú ầm ĩ, xả khói khét lẹt không gây thiện cảm trong công luận.
May thay, phương tiện giao thông này đã có một vị cứu tinh, đó là ông Morakot Charnsomruad, kỹ sư không quân Thái Lan. Ông có sáng kiến chế tạo xe tuk tuk chạy bằng năng lượng mặt trời.
Theo vị kỹ sư này, xe dễ điều khiển, động cơ điện chạy bằng bình ắc quy được nạp điện bởi các tấm quang điện mặt trời đặt trên nóc thùng xe. Nhờ vậy, không có khí thải, không có tiếng ồn, xe có thể chạy 80 cây số mới phải nạp điện và tốc độ tối đa là 60 km/giờ, tức là nhanh hơn xe chạy bằng dầu cặn.
Đại diện tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeach nhận định là sáng kiến này làm thay đổi cách sống ở Bangkok. Xe tuk tuk chạy bằng điện mặt trời có thể là những phương tiện đi tiên phong trong một hệ thống giao thông có hiệu quả hơn, sạch sẽ hơn tại Bangkok và phần còn lại của đất nước.
Vấn đề hiện nay là phải hợp lệ hóa xe tuk tuk chạy bằng điện mặt trời và tìm nguồn tài chính.
Từ năm 2008, chính quyền Bangkok không cấp thêm giấy phép lưu hành xe tuk tuk. Những tiêu chuẩn mới về ô nhiễm đối với các phương tiện giao thông sẽ được xác định trong khoảng 3-4 năm tới.
Khó khăn lớn nhất để phát triển xe tuk tuk chạy bằng điện mặt trời là tài chính. Đa số những người lái xe tuk tuk hiện nay có thu nhập rất thấp. Một số người còn phải dùng cả dầu ăn thải ra để chạy xe. Trong khi đó, giá một chiếc tuk tuk chạy bằng năng lượng mặt trời lại quá đắt, gần 8000 €, tức là cao gấp đôi xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống.
Do vậy, chủ nhân sáng kiến này, kỹ sư Morakot mong muốn là chính quyền sẽ có hỗ trợ tài chính để giảm giá xe.
Nguyên thủy, tuk tuk được nhập khẩu từ Nhật Bản trong những năm 50. Trong những năm 60, đã có lúc chính quyền dự tính hủy bỏ loại phương tiện này. Bây giờ, tuk tuk gắn liền với cuộc sống, hình ảnh của Bangkok. Thậm chí, một số người còn coi đây là biểu tượng của Thái Lan.
Đầu những năm 2000, cựu thủ tuớng Thái Lan Thaksin đã biếu nhà độc tài Zimbabwe Robert Mugabe một chiếc xe tuk tuk với hy vọng là phương tiện giao thông này sẽ phát triển trên đường phố thủ đô Harere. Thế nhưng có lẽ Zimbabwe không phải là đất để xe tuk tuk sinh sôi nẩy nở.
Về tương lai của tuk tuk chạy bằng điện mặt trời, có một điềm lành. Cuối tháng sáu vừa qua, thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã đứng bên cạnh chiếc xe nguyên mẫu của kỹ sư Morakot để chụp ảnh.

Keine Kommentare: