Dienstag, 19. August 2014

Dự án Metro số 1 ở SàiGòn

image

Metro đường hầm chuẩn bị công trình tại nhà hát ở Sài Gòn sẽ có 4 tầng, được đào sâu 40 m, trong khi đó Metro dưới chợ Bến Thành trông giống như khu trung tâm thương mại.

Tuyến nhà hát thành phố tuyến Metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên đang được bắt đầu công trình, tuyến nằm dưới khu vực nhà hát thành phố. Sài Gòn đang thực hiện việc cấm đường Lê Lợi, chặt cây... để bắt đầu công trình tuyến đường hầm.

image

Tuyến có 4 tầng đường hầm và 5 cửa vào. Tuyến rộng 27 m, dài, 190 m và sâu 30 m. Có thể thấy rõ khu vực dành cho khách đi xuống Metro từ trên mặt đường.

image

Tuyến có 4 tầng. Phía trên là gian kiểm soát vé hành khách. Tầng 1 gồm nơi chờ đợi, máy bán vé, trạm thu phí... Tầng 2: sân tuyến, nơi có Metro dừng đón trả khách. Tầng 3: Khu vực nghỉ ngơi, điều hòa, thiết bị... Tầng 4: sân tuyến, bên trái là cầu thang xuống, lên tàu bên phải.

image

Theo thiết kế, Metro sẽ được công trình theo phương pháp đào hở, đoạn từ Metro thành phố đến tuyến Ba Son sẽ được dùng khiêng đào. Trong ảnh là máy đào TBM dùng trong công trình tuyến Metro này.

image

Ngoài Metro thành phố, thời gian tới khu Metro quan trọng ở dưới khu vực chợ Bến Thành cũng sẽ được thực hiện. Trong ảnh là họa đồ Metro. Phần khu vực Metro gồm 3 tầng kết nối với 4 tuyến Metro trong tương lai và phần thương mại mua sắm bao quanh Metro. Hiện tại thiết kế kỹ thuật đang được hoàn chỉnh để trình duyệt. Dự kiến cuối năm nay sẽ bắt đầu công việc tuyển nhà thầu.

image

Không gian đường hầm Metro Bến Thành nhìn từ mặt cắt ngang.

image

Metro này sẽ có các trung tâm thương mại mua sắm. Có thể thấy rõ phần đỉnh chợ Bến Thành từ phía dưới lòng đất Metro.

image

Quang cảnh đường xuống đường hầm Metro trong tương lai.

image

Tuyến Nhà hát thành phố có chiều dài 190 m, rộng 26 m gồm 4 tầng với chiều sâu 40 m; còn tuyến trung tâm Bến Thành ngoài chức năng kết nối giữa các tuyến Metro còn được thiết kế xây dựng hệ thống thương mại dịch vụ, có tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 1 tỷ USD.

Tuyến Metro số 1 nối từ Bến Thành đến Suối Tiên dài khoảng 20 km với số vốn đầu tư lên đến 2,4 tỷ USD. Tuyến gồm hai đoạn đi đường hầm và trên cao với tổng cộng 14 tuyến và một depot.

image

Cùng với 3 tuyến đường hầm, đoạn còn lại đi trên cao (dài hơn 17 km) sẽ có 11 tuyến trên cao (Suối Tiên, Tân Cảng...) và depot Long Bình (quận 9). Bắt đầu từ tuyến số 1 trung tâm Bến Thành (tuyến số 1) Metro sẽ đi đường hầm dưới đường Lê Lợi gồm hai tuyến đường hầm đơn chạy song song, từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur chuyển sang chạy trùng tim (hầm trên, hầm dưới) đi qua bên hông Nhà hát thành phố, qua trụ sở Công ty Điện lực Sài Gòn, theo đường Nguyễn Siêu, qua FAFILM đến khu vực nhà máy Ba Son. Từ sau tuyến số 3 (tuyến Ba Son), tuyến chuyển từ đi đường hầm sang đi trên cao.

image

Tiếp theo, tuyến sẽ vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh đi theo rạch Văn Thánh (bờ phía Bắc), đi sát công viên Văn Thánh, vượt đường Điện Biên Phủ, vượt sông Sài Gòn tại khu vực nhà hàng Tân Cảng; sau đó đi tiếp trong hành lang phía Bắc xa lộ Hà Nội vượt sông Rạch Chiếc; tiếp tục đi theo hành lang xe điện nằm trong hành lang phía Bắc thuộc lộ giới xa lộ Hà Nội rồi vượt sang phía Nam xa lộ Hà Nội để vào tuyến Suối Tiên (tuyến số 14), sau đó tuyến sẽ rẽ phải vào Depot Long Bình.

Hàng loạt cây cổ thụ ở Sài Gòn bị đốn hạ để xây tuyến đường hầm Metro

Sáng 22/7, nhiều cây cổ thụ trước Nhà hát thành phố (quận 1) bị đốn hạ để chuẩn bị cho việc công trình Metro đường hầm đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

image

Bắt đầu cho việc công trình Metro đường hầm đầu tiên (tuyến Nhà hát thành phố) của tuyến Metro số 1, toàn bộ cây xanh ở công viên Lam Sơn (phía trước Nhà hát) sẽ bị đốn hạ.

image

Sáng nay, đóng đường Lê Lợi đoạn từ giao lộ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi

image

Nhân viên công ty cây xanh bắt đầu việc hạ cây.

image

Nhiều người dân tỏ ra tiếc nuối khi thấy những cây cổ thụ hàng chục năm, đường kính 50-60 cm, cao hàng chục mét bị chặt.

image

Thành phố rồi sẽ hiện đại, giao thông thuận tiện hơn nhưng dù sao cũng tiếc những cây cổ thụ này quá. Chúng gắn bó với người dân ở đây hàng chục năm rồi. Chúng làm cho Sài Gòn đẹp hơn, có hồn hơn rất nhiều nếu sau này chỉ toàn nhà cao tầng, công trình hiện đại"

image

Cây xanh sau khi bị đốn hạ, nhanh chóng được cưa nhỏ, chuyển đi nơi khác để bàn giao lại mặt bằng cho đơn vị xây dựng.

image

Cùng với công viên Lam Sơn, cây xanh ở vòng xoay cây liễu cùng đài phun nước ở giao lộ Nguyễn Huệ với Lê Lợi cũng phải di dời.

image

Nhân viên công ty cây xanh đang di dời hàng cây liễu. "Mỗi mùa lễ Tết, Sài Gòn đẹp nhất là vòng xoay này. Những cây liễu ở đây được rất nhiều du khách chọn chụp ảnh lưu niệm"

image

Sắp tới, đường Lê Lợi đoạn từ Pasteur đến Đồng Khởi sẽ bị đóng đường, các loại xe phải lưu thông theo lộ trình khác.

Keine Kommentare: